Cảm biến áp suất
dùng để đo áp suất với rất nhiều loại khác nhau với các ứng dụng khác nhau. Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu các loại cảm biến áp suất cho mọi người có cái nhìn hiểu hơn về các thiết bị này nhé!

1. Có bao nhiêu loại cảm biến áp suất

Cảm biến áp suất nước giá rẻ

Loại cảm biến áp suất được dùng nhiều nhất chính là cảm biến áp suất giá rẻ không có hiển thị và thang đo được cố định trên từng mã sản phẩm. Ví dụ như , cảm biến áp suất Georgin SR13002A00 có thang đo 0-10 bar được dùng để đo áp suất nước có tín hiệu ngõ ra 4-20mA 2 dây.

Thiết kế đơn giản, nhỏ gọn, sử dụng cho nhiều môi trường khác nhau trong công nghiệp như : đo áp suất nước, đo áp suất dầu, đo áp suất dầu thuỷ lực, …

Phần kết nối cơ khí có 5 loại kết nối: G1/2″, G1/4′ ISO3852, 1/4 NPT , 1/2 NPT , G1/4 DIN3852. Trong đó, chuẩn G1/4 ” ISO228 được sử dụng phổ biến nhất.

Tín hiệu ngõ ra có ba loại kết nối thông dụng tương ứng lọai ISO4400 , loại connecter và cable . Trong đó , loại ISO4400 được sử dụng phổ biến nhất với phần nhựa ở trên có thể tháo lắp dể dàng & lắp lẫn giữa các cảm biến với nhau.

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là cam-bien-georgin.jpeg

Cảm biến áp suất chính xác cao & điều chỉnh được thang đo

FKP – Cảm biến áp suất chính xác cao, hiển thị giá trị áp suất & điều chỉnh thang đo tuỳ ý theo áp suất thực tế sử dụng. Độ chính xác cao với sai số tiêu chuẩn 0.1% và có thể chọn option lên tới 0.064 hoặc cao hơn 0.04%. Tín hiệu ngõ ra của cảm biến áp suất chính xác cao chuẩn 4-20mA HART.

Cảm biến áp suất chính xác cao không có nhiều tuỳ chọn vể kết nối cơ khí. Ba loại kết nối cơ khí phổ biến nhất : 1/2 NPT , G1/2 , 1/2 NPT Female. Nếu cần một kết nối cơ khí khác chúng ta có thể yêu cầu đặc biệt từ hãng Georgin.

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là cam-bien-ap-suat-FKP-1536x906-1-1024x604.jpeg

2. Các ứng dụng cảm biến áp suất trong thực tế

Cảm biến áp suất đo mực nước

Một ứng dụng được dùng rất nhiều trong công nghiệp và cả trong dầu khí đó là cảm biến áp suất dùng để đo mức nước liên tục giống như một cảm biến đo level loại Radar hay Ultrasonics .

Ở đây bản chất cảm biến áp suất cũng là đo áp suất nhưng giá trị áp suất được quy đổi thành giá trị mức nước . Tại đây 1 bar ~ 10.000H20 ~ 10 mH20 .

Điều này chỉ đúng đối với chất lỏng là nước vì nước có density ( tỉ trọng ) gần bằng 1 cho các loại nước thông thường . Vì chỉ có nước cất không lẫn tạo chất thì mới có tỉ trọng gần bằng 1 nhất , ngoài ra tỉ trọng của nước còn tùy thuộc vào nhiệt độ .

Hình ảnh này chưa có thuộc tính alt; tên tệp của nó là do-muc-nuoc-bang-cam-bien-ap-suat-thuy-tinh-1024x576.jpeg

Đo mức nước bằng cảm biến chênh áp

Cảm biến chênh áp là một dạng của cảm biến áp suất có cấu tạo và chức năng khác hoàn toàn so với cảm biến áp suất nhưng tôi liệt kê vào đây luôn để cho mọi người tiện phân biệt . Thực ra cảm biến chênh áp cũng có thể được dùng để đo như một cảm biến áp suất & cũng có thể đo mức được giống như một cảm biến áp suất ( ngoại trừ việc đo áp suất chân không – Absolute ) .

Về nguyên lý đo mức thì đều giống nhau dạng tương đối hoặc dạng chênh áp để đo mức áp suất . Cảm biến chênh áp hoạt động đựa vào áp suất thay đổi của màng bên trong cảm biến .

3. Kết luận

ngắn ngắn gọn thì tất cả các loại cảm biến áp suất đều dùng để đo áp suất nhưng tùy ứng dụng mà chúng ta có nhiều loại cảm biến áp suất khác nhau . Có loại có hiển thị , có loại không hiển thị , có loại dùng để đo áp suất , có loại dùng để đo mức chất lỏng ,có loại dùng để đo chênh áp …

Trên thực tế có rất nhiều ứng dụng dùng cảm biến áp suất để đo mức bằng cách này hay cách khác phần lớn đều dựa vào các nguyên lý ở trên .

Chúng tôi mong rằng với chia sẻ ngắn gọn của mình sẽ giúp mọi người hiểu các loại cảm biến áp suất cũng như công dụng của các loại cảm biến áp suất trong thực tế .