Bạn muốn lắp đặt wifi tại nhà nhưng không biết nên bắt đầu từ đâu. Đừng quá lo lắng, trong bài viết này chúng tôi sẽ có hướng dẫn các bước giúp bạn định hình được cách để xây dựng được hệ thống wifi cho gia đình. Cùng theo dõi bài viết này với chúng tôi nhé!

1. Chọn nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP).

Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet tại nhà. Mỗi nhà mạng sẽ có những lợi thế khác nhau về chương trình, gói cước dành cho khách hàng. Trong đó, Viettel là một trong những đơn vị được khách đánh giá khá cao. Để lựa chọn được nhà mạng ISP phù hợp với nhu cầu mạng gia đình, bạn có thể dựa vào các đặc điểm sau:

  • Tốc độ internet: Nhà mạng phải đảm bảo sở hữu hệ thống cáp quang tốc độ cao, công nghệ tiên tiến và cơ sở hạ tầng được nâng cao liên tục.
  • Các chương trình ưu đãi: Hầu như các nhà mạng đều có tặng kèm modem wifi, tặng thêm cước và phí hoà mạng khi đóng cước trước. Hãy ưu tiên lựa chọn nhà mạng cung cấp modem đời mới và phí rẻ.
  • Chăm sóc khách hàng: Bạn nên lựa chọn nhà mạng có đội ngũ chăm sóc khách hàng nhanh chóng, nhiệt tình. Bỡi khi xảy ra sự cố sẽ rất bất tiện nếu bạn không được nhà mạng hỗ trợ kịp thời.
  • Dịch vụ đi kèm: Nên ưu tiên chọn ISP có cung xấp dịch vụ kèm theo như truyền hình, camera,… bạn sẽ tối ưu được chi phí đấy!
  • Thủ tục đăng kí nhanh chóng: Nên chọn những nhà mạng có thủ tục đơn giản, khôg rườm rà chờ đợi lâu. Như vậy bạn sẽ sớm được trải nghiệm dịch vụ hơn.

2. Xác định nhu cầu và chọn gói cước hợp lý

Cần đánh giá nhu cầu sử dụng mạng wifi của gia đình, từ đó lựa chọn gói cước phù hợp.

– Các hộ gia đình có tổng thiết bị truy cập từ 10-15 user có thể cân nhắc lựa chọn gói tốc độ từ 30 – 80Mbps.

– Nếu nhà nhiều tầng và có số lượng thiết bị cao hơn 20 user, nhu cầu sử dụng mạng tốc độ cao để chơi game, xem phim HD… bạn có thể cân nhắc đăng ký gói cước từ 100 – 250Mbps.

Hình ảnh minh hoạ, giá cập nhật theo thời điểm tuỳ nhà mạng cung cấp

3. Tổng thiết bị truy cập.

Việc xác định số lượng thiết bị truy cập không chỉ giúp bạn lựa chọn gói cước tương ứng mà còn sở hữu được router chịu tải (quay PPPoE) phù hợp cho toàn bộ hệ thống. Router tốt sẽ giúp bạn tránh gặp trường hợp mạng wifi chập chờn, sóng yếu.

– Nếu số lượng kết nối dưới 15 user, bạn có thể sử dụng luôn modem wifi quay PPPoE nhà mạng cấp.

– Nếu tổng số lượng kết nối trên 20 user, bạn nên chuyển modem wifi nhà mạng sang chế độ cầu nối (bridge) và mua bộ định tuyến router mới với khả năng chịu tải tương đương thực hiện quay PPPoE.

4. Tham khảo trước cách xác định khu vực sử dụng wifi mật độ cao và thiết kế hệ thống wifi.

Khu vực sử dụng wifi mật độ cao là nơi có số lượng lớn người dùng truy cập Internet trong cùng một thời điểm.

Để hệ thống đường truyền đảm bảo ổn định, bạn cần xác định khu vực sử dụng wifi mật độ cao hay không và lên ý tưởng thiết kế hệ thống wifi phù hợp nhất.

Ví dụ:

  • Với nhà nhỏ, một tầng, bạn có thể sử dụng router wifi chính quay PPPoE tại khu vực sử dụng wifi nhiều nhất.
  • Với nhà nhiều tầng, mỗi tầng nhiều phòng thì ngoài router chính quay PPPoE bạn nên bố trí thêm nhiều các access point phát sóng tại các khu vực xa router chính để đảm bảo sóng wifi bao phủ toàn bộ nhà ở.

5. Đăng ký gói mạng Internet.

Liên hệ với đại lý cung cấp Internet gần nhất để đăng ký gói cước. Nếu gặp khó khăn trong việc tìm địa chỉ các cửa hàng hỗ trợ đăng ký gói cước Viettel, bạn hãy liên hệ qua “Internet viettel“. Bạn cũng có thể tìm kiếm trên Internet với cụm từ “lắp đặt wifi tại X”, trong đó X là địa chỉ của bạn.

Khi gọi điện cho nhân viên hỗ trợ, bạn hãy chia sẻ thông tin về nhu cầu sử dụng mạng và số thiết bị sẽ sử dụng để được tư vấn gói cước phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn đừng quên hỏi về những ưu đãi đi kèm như chi phí gói cước, lắp đặt, mua thiết bị và một số chi phí phát sinh. Các thắc mắc về thời gian, thủ tục lắp đặt Internet cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn.

6. Ký hợp đồng.

Đăng ký wifi tại nhà cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ bao gồm:

– 1 bản sao chứng minh nhân dân không cần công chứng

– 1 bản chính CMND để đối chiếu

– 1 hoá đơn điện nước đứng tên người đăng ký lắp mạng

– 1 hợp đồng thuê nhà có công chứng hoặc 1 giấy đăng ký tạm trú.

7. Nhân viên nhà mạng lắp đặt.

Trong quá trình lắp đặt, bạn nên nhờ kỹ thuật viên tư vấn vị trí đặt của modem wifi hợp lý nhất. Nếu có nhu cầu chuyển modem wifi sang chế độ bridge, tốt nhất bạn hãy nhờ kỹ thuật viên cài đặt.

Để có trải nghiệm dùng Internet tốt nhất, bạn hãy nhờ kỹ thuật viên cài đặt router chính, hướng dẫn bạn cách đổi tên wifi, đổi kênh (channel), cài DHCP…