Mến chào tất cả các bạn nhé, trong bài viết này mình xin giới thiệu đến các bạn một số dòng sản phẩm đo mức nước dạng siêu âm. Nếu các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu và chọn mua dòng sản phẩm này thì có thể tham khảo bài viết này nhé. Nội dung bài viết bao gồm Cảm biến báo mức nước siêu âm là gì ? Phạm vi sử dụng của loại thiết bị này ở đâu ? Nguyên lý hoạt động của thiết bị này là gì ? Các thông số của cảm biến siêu âm như thế nào ? Thiết bị này có các ưu và nhược điểm gì ? Và địa chỉ mua cảm biến chất lượng ở đâu ? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này, hy vọng sẽ giúp các bạn có cái nhìn khách quan hơn về thiết bị này.

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều loại cảm biến báo mức khác nhau, mỗi loại đều có những thế mạnh cũng như khả năng ứng dụng riêng. Nhiều nhất phải kể đến là các loại cảm biến đo mức hay báo đầy báo cạn dạng điện dung, chênh áp, radar,…Nếu các bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về các dòng cảm biến mình vừa kể trên thì có thể tham khảo Cảm biến siêu âm đo mức nước

Tuy nhiên trong bài viết này mình sẽ giới thiệu đến các bạn một dòng sản phẩm mới khá hiện đại đó là cảm biến siêu âm chuyên dùng để đo mức chất lỏng như nước, axit, dung dịch,…Với các tính năng nổi bật và hiện đại, Đây được xem là một trong những thiết bị công nghiệp được dùng nhiều nhất hiện nay trên thị trường. Vậy thiết bị này có những điểm nổi bật nào ? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

Cảm biến báo mức nước siêu âm là gì ?

Các bạn có thể hiểu một cách đơn giản cảm biến siêu âm (hay cảm biến đo mức dạng siêu âm) là một thiết bị công nghiệp chuyên dùng để đo mực nước và các chất lỏng trong bể chứa bằng phương pháp siêu âm được sản xuất bởi hãng Hawk – USA và hãng ORION – USA. Đây là 2 trong những hãng sản xuất cảm biến cũng như các thiết bị công nghiệp hàng đầu thế giới. Điểm nổi bật của dòng cảm biến này là độ chính xác khá cao cũng như có thể đo được khoảng cách mực nước khá cao khoảng 40m.

Trong bài viết này mình sẽ giới thiệu đến các bạn một vài dòng cảm biến đo mức dạng siêu âm đến từ 2 hãng nói trên để các bạn có thể dễ tham khảo hơn nhé. Đây là các dòng cảm biến báo mức mà bên mình đang cung cấp chính hãng tại thị trường Việt Nam hiện nay. Các sản phẩm đều có xuất xứ từ Châu Âu nên các bạn có thể yên tâm khi sử dụng vì đã có bảo hành lâu dài các bạn nhé.

Phạm vi sử dụng của cảm biến siêu âm ở đâu ?

Có thể nói cảm biến đo mức siêu âm có một phạm vi ứng dụng khá rộng rãi trên thị trường hiện nay, với thể mạnh là hoạt động tốt trong hầu hết các loại chất lỏng. Các bạn có thể dễ dàng nhìn thấy cảm biến được ứng dụng trong các phạm vi như:

Ứng dụng thường thấy nhất của cảm biến siêu âm báo mức là dùng để đo lường mực nước hay chất lỏng, có thể báo thể tích hay báo mức chất rắn,…Thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp xử lý nước thải, báo mức thủy triều, báo mức dầu, axit, dung dịch keo, bột…Ngoài ra thiết bị này còn khá nhiều ứng dụng khác trong công nghiệp thực phẩm như báo mức nước giải khát trong silo chứa, báo mức bột nhão, tương ớt,… Nói chung thì cảm biến siêu âm có phạm vi ứng dụng khá rộng rãi và đa dạng, các bạn có thể yên tâm khi lựa chọn.

Nguyên lý làm việc của cảm biến đo mức siêu âm:

Về nguyên lý hoạt động của thiết bị này cũng khá thú vị và hiện đại, nó được xem là một trong những phát minh có tính chuyên môn cao. Cụ thể là cảm biến siêu âm hoạt động theo nguyên lý sự phản xạ của sóng điện từ. Khi chúng ta lắp cảm biến phát sóng từ trên đỉnh của silo hay thùng chứa, cảm biến sẽ phát ra sóng điện từ va chạm vào bề mặt của nước hay chất cần đo.

Lúc này sóng sẽ phản xạ lại cảm biến từ đó cảm biến tính được độ cao mức nước thông qua vận tốc truyền sóng 3 x 10^8 m/s và thời gian thu và phát sóng với tốc độ phản hồi cực nhanh. Sau đó bộ phận transmitter của cảm biến sẽ có nhiệm vụ xử lý và cho ra mức chất lỏng thông qua các dạng tín hiệu tuyến tính như analog 4-20ma, 0-10v,….Các bạn cũng có thể sử dụng chức năng relay đóng ngắt trong các loại cảm biến có trang bị sẵn, hoặc sử dụng bộ chuyển đổi.

Cảm biến siêu âm đo mức nước
Nguyên lý truyền sóng điện từ từ cảm biến