Gần một tháng trước kỳ nghỉ lễ, nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homestay của Sa Pa đã được đặt 90-100% phòng, chủ yếu vào ngày 30/4 và 1/5.

Theo thống kê của Hiệp hội du lịch Sa Pa, từ đầu tháng 4, phòng nghỉ tại các cơ sở lưu trú trong 4 ngày nghỉ lễ, trên địa bàn thị xã Sa Pa đã kín khoảng 80%. Đặc biệt nhiều cơ sở hết phòng hoàn toàn trong 2 ngày 30/4-1/5. Nhu cầu của du khách chia đều ở các phân khúc khách sạn, thay vì ưu tiên hơn ở các khách sạn cao cấp và từ 3 sao trở lên như dịp Tết Nguyên Đán.

Theo đại diện Topas Ecolodge, từ giữa tháng 3, toàn bộ phòng ở khu nghỉ dưỡng vào 2 ngày chính lễ đã có khách đặt. Ngày trước, sau kỳ nghỉ lễ là 29/4 và 2/5 hiện còn trống khoảng 30%. Dịp nghỉ lễ, khách ưu tiên đặt các hạng phòng cao cấp, rồi mới đến các phòng hạng thấp hơn.

Trước Covid-19, tháng 3, 4 khu nghỉ dưỡng cũng thường kín phòng vì là dịp cao điểm khách quốc tế ở Sa Pa. Năm nay, khu nghỉ dưỡng chủ yếu đón khách du lịch nội địa. Khách Việt thường không có tâm lý đặt phòng sớm nên dịp tháng 5 vẫn còn trống nhiều.

Bể bơi vô cực view núi rừng trong khu nghỉ dưỡng. Ảnh: Topas Ecolodge.

Trần Thảo, quản lý tại hệ thống khách sạn ở Sa Pa cho biết, hiện cả 3 cơ sở là Lacasa, SaPa Retreat Condotel và một nhà nghỉ đã kín 100% phòng trong 2 ngày 30/4-1/5. Ngày còn lại trong dịp nghỉ lễ còn nhiều chỗ trống. Năm nay, khách sạn chủ yếu nhận đơn đặt phòng từ các đơn vị lữ hành. Giá phòng năm nay có tăng so với dịp nghỉ lễ năm trước.

Ông Phạm Cao Vỹ, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Sa Pa cho biết, nguyên nhân các cơ sở kín phòng sớm một phần là do bên thứ 3 “ôm phòng”, để bán ra trong dịp nghỉ lễ. Theo ông, cơ sở lưu trú của thị xã đủ đáp ứng nhu cầu trong dịp nghỉ lễ năm nay, tuy nhiên du khách nên đặt phòng sớm, trực tiếp qua các cơ sở lưu trú để tránh hiện tượng giá dịch vụ tăng và không có chỗ nghỉ.

Theo thống kê của Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Lào Cai, dựa trên lượng khách đặt phòng và dịch vụ du lịch, địa phương dự kiến đón khoảng 70.000 lượt khách trong dịp nghỉ lễ. Trong đó, thị xã Sa Pa chiếm khoảng 60% tổng số. Hiện nay tổng số cơ sở lưu trú du lịch hoạt động trên địa bàn thị xã là 762, tương ứng với 11.500 buồng. Tổng sức chứa của các cơ sở lưu trú là 25.000 khách/ngày.

Trong quý I/2021, tổng lượng khách đến Lào Cai ước đạt 713.300 lượt khách, đạt 14,3% so kế hoạch năm, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2020. Sắp tới, tỉnh sẽ phát động loạt chương trình kích cầu. Cụ thể là giảm giá vé tham quan Khu du lịch Cáp treo Fansipan, dịch vụ lưu trú, ăn uống, tour… Trong cao điểm du lịch hè, tỉnh sẽ tổ chức Lễ hội Mùa tình yêu, Lễ hội Mùa hè tại thị xã Sa Pa, Lễ hội đua ngựa tại Bắc Hà…