Cây thông Noel được xem là một trong những biểu tượng huy hoàng không thể thiếu được của mùa Giáng Sinh. Chúng ta đi ngược dòng thời gian một chút để hiều truyền thống này xuất phát từ đâu nhé!

1. Nguồn gốc cây thông Noel

Câu chuyện 1:

Vào thế kỷ thứ VIII, thánh Boniface, một thầy tu người Anh, trên đường hành hương, ông tình cờ bắt gặp một nhóm những kẻ không thờ thiên chúa sùng bái đang tập trung quanh một cây sồi lớn, dùng một đứa trẻ để tế thần. Để dừng buổi tế thần và cứu đứa trẻ, Boniface đã hạ gục cây sồi chỉ bằng một quả đấm. Tại nơi đó đã mọc lên một cây thông nhỏ. Vị thánh nói với những kẻ không thờ thiên chúa rằng cây thông nhỏ là cây của sự sống và nó tượng trưng cho cuộc sống vĩnh hằng của Chúa cứu thế.

Câu chuyện 2:

Theo một nguồn khác, thì giáo sĩ Boniface từ Anh sang Đức truyền bá đức tin Cơ đốc. Ông đã tặng cho thành phố Geismer một cây thông tượng trưng cho tình thương và một tín ngưỡng mới mà ông đã mang đến cho dân tộc Đức. Khi người Đức chấp nhận Cơ đốc giáo, họ chọn cây thông làm cây giáng sinh (cây thông Noel) để nhắc nhở họ nhớ đến công ơn của thánh Boniface, người đã giúp họ dẹp bỏ tà thần trở lại thờ phượng Thiên Chúa.

Câu chuyện 3:

Một truyền thuyết khác lại kể rằng, vào một đêm Noel đã rất lâu rồi có một người tiều phu nghèo khổ đang trên đường trở về nhà thì gặp một đứa trẻ bị lạc và lả đi vì đói. Mặc dù nghèo khó nhưng người tiều phu đã dành lại cho đứa trẻ chút thức ăn ít ỏi của mình và che chở cho nó yên giấc qua đêm. Vào buổi sáng khi thức dậy, ông nhìn thấy một cái cây đẹp lộng lẫy ngoài cửa. Hoá ra đứa trẻ đói khát tối hôm trước chính là Chúa cải trang. Chúa đã tạo ra cây để thưởng cho lòng nhân đức của người tiều phu tốt bụng.

Câu chuyện 4:

Tương truyền, một lần Martin Luther dạo bước qua những cánh rừng vào một đêm Noel khoảng năm 1500. Hàng triệu vì sao sáng lấp lánh qua kẽ lá. Ông thực sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của một loài cây nhỏ, trên cành cây tuyết trắng phủ đầy, lung linh dưới ánh trăng. Vì thế, khi trở về ông đã đặt một cây thông nhỏ trong nhà và kể lại câu chuyện này với lũ trẻ. Để tái tạo ánh sáng lấp lánh của muôn ngàn ánh sao ông đã treo nến lên cành cây thông và thắp sáng những ngọn nến ấy với lòng tôn kính ngày Chúa giáng sinh. Ông giải thích là các cây nến cháy sáng trên các nhánh của cây thông tượng trưng cho ánh sáng của Đức Giêsu mang đến cho nhân loại, màu xanh tươi quanh năm của cây thông tượng trưng cho Đức Chúa Trời hằng hữu.

2. Cây thông Noel ngày nay

Truyền thống có cây thông Noel cũng đến với Việt Nam của chúng ta. Có người thích có một cây thông thiên nhiên, có mùi nhựa thông thơm tho. Có người thích cây thông nhân tạo, ít cần được chăm sóc hơn và ít có nguy cơ bị phát hỏa hơn. Tất cả cuối cùng là vấn đề chọn lựa và giá trị của cây! Nhưng đa số gia đình ở các quốc gia Cơ đốc giáo và cả ngoại giáo, những ngày gần đến Giáng Sinh và cuối năm dương lịch đều trang hoàng cho mình một cây thông Noel.

trang trí cây thông noel

Từ xưa và mãi đến hôm nay, cây thông Noel vẫn tượng trưng cho sự sống được bắt đầu trở lại. Cây thông là loại cây xanh quanh năm, và vẫn còn giữ màu xanh ngay cả những ngày mùa đông lạnh lẽo nhất. Màu xanh của cây do đó còn tượng trưng cho tình yêu thương luôn xanh tươi mãi, không phai tàn của Thiên Chúa dành cho con người. Tình yêu đến nỗi Ngài đã ban Con Một của Ngài đến trần gian để chết trên thập tự giá. Ngõ hầu bởi đó con đường đi đến thiên đàng, để được đến với sự sống vĩnh hằng, phước hạnh bình an đã được mở ra cho chúng ta.

Cây thông Noel bởi ý nghĩa đó, đã trở thành một biểu tượng không thể thiếu được trong mùa Giáng Sinh. Bên cạnh một cây thông Noel trang trí thật đẹp bằng những vòng đèn, trái châu lấp lánh trong gian phòng khách với những món quà đầy ngạc nhiên cho người thân, trong một không khí ấm áp thương yêu, nguyện Chúa cho bạn một giây phút lắng lòng nghĩ đến tình yêu đời đời còn tươi mới mãi của Thiên Chúa.